ปิดฉาก รถตู้โดยสาร 6000 คัน รอบกรุงเทพ ภายในปี ′62

รถตู้โดยสาร,รถตู้สาธารณะ,มินิบัส,กระทรวงคมนาคม,กรมการขนส่งทางบก
รถตู้โดยสาร,รถตู้สาธารณะ,มินิบัส,กระทรวงคมนาคม,กรมการขนส่งทางบก
รถตู้โดยสาร,รถตู้สาธารณะ,มินิบัส,กระทรวงคมนาคม,กรมการขนส่งทางบก
รถตู้โดยสาร,รถตู้สาธารณะ,มินิบัส,กระทรวงคมนาคม,กรมการขนส่งทางบก

คมนาคมเอาจริง ! เปลี่ยน รถตู้โดยสาร สาธารณะ 6,431 คัน เป็นรถโมโครบัส ขนาด 20 ที่นั่ง รองอธิบดีขนส่งเผยต้นทุนผลิตสูง ราคาเฉลี่ยคันละกว่า 2 ล้าน ต้องใช้เวลา 4 ปีถึงจะปิดฉากได้หมด แย้มปี”60 ห้ามออกใบอนุญาตเพิ่ม สองยักษ์ผู้ผลิตรถยนต์ “โตโยต้า – ฮีโน่” สนใจ เตรียมเปิดไลน์ผลิตรับ ชง คสช.ขอ ม.44 เพิ่มโทษปรับหนักทั้งคนขับและเจ้าของรถ

นายเชิดชัย สนั่นศรีสาคร รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากนโยบายเปลี่ยนรถตู้โดยสารสาธารณะหมวด 2 วิ่งบริการต่างจังหวัดรัศมีไม่เกิน 300 กิโลเมตรรอบกรุงเทพฯ มีอยู่ประมาณ 6,431 คันภายใต้การดูแลของบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เป็นรถไมโครบัสหรือมินิบัสแทนนั้น มีความเป็นไปได้ที่จะเดินหน้า ขึ้นอยู่กับนโยบายของกระทรวงคมนาคมและรัฐบาล ซึ่งที่ผ่านมากรมได้จ้างคณะวิศวกรรมฯด้านการขนส่งจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยศึกษารายละเอียดโครงการแล้ว และมีข้อสรุปชัดเจนว่ารถตู้ไม่เหมาะจะนำมาเป็นรถโดยสารสาธารณะ

“ในผลศึกษามีข้อเสนอ เพราะการดำเนินการงานเกี่ยวพันกับหน่วยงานอื่น ถ้าหากรัฐต้องการให้เกิดขึ้นได้เร็วต้องสั่งนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งรัฐควรมีมาตรการเยียวยาเรื่องภาษีนำเข้า และภาษีน้ำมันเพื่อลดต้นทุนเพราะรถมินิบัสจำนวน 20 ที่นั่งในส่วนของภาคอุตสาหกรรมเรายังไม่พร้อม จริง ๆ มีผู้ประกอบการที่ผลิตรถยนต์ให้ความสนใจ แต่จะทอดเวลาให้ระดับนโยบายมีความชัดเจนและนิ่งก่อน เพราะราคาขายอยู่ที่กว่า 2 ล้านบาทต่อคัน จะแพงกว่ารถตู้ที่มีราคาเฉลี่ยอยู่ที่กว่า 1 ล้านบาทต่อคัน”

รองอธิบดีกรมการขนส่งฯกล่าวอีกว่า หากมีนโยบายให้ดำเนินการจริงจัง คาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการเปลี่ยนรถตู้จำนวน 6,431 คันเป็นรถบัสขนาดเล็กได้ภายใน 4 ปีนับจากปี 2560-2564 เนื่องจากในจำนวนนี้จะต้องมีรถตู้ที่มีอายุครบ 10 ปีที่ตามกฎหมายจะต้องปลดระวาง ซึ่งตามแผนจะทยอยนำรถไมโครบัสมาวิ่งบริการทดแทนไปจนครบทั้งหมด

ทั้งนี้ตามไทม์ไลน์ในปี 2560 จะเริ่มบังคับไม่ให้มีการนำรถตู้เข้ามาสู่ระบบเพิ่มอีก เพื่อจะได้ลดปริมาณและให้ออกจากระบบในปี 2562 และปี 2564 จะปิดฉากรถตู้วิ่งต่างจังหวัดทั้งหมด

“ตอนนี้ทุกอย่างรอนโยบาย เมื่อนโยบายนิ่งแล้ว เราจะเสนอแผนการจัดซื้อให้พิจารณา เบื้องต้นเราไม่อยากให้ซื้อรถจากต่างประเทศเพียงอย่างเดียว จะเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตในประเทศด้วย”

ขอขอบคุณข้อมูลจาก  prachachat.net

อ่านหน้า 2

                                                                                                                                           

Dot Property เว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ ซื้อ-ขาย อย่างมืออาชีพ…

ท่านต้องการขายอสังหาริมทรัพย์อยู่หรือไม่ ลงประกาศขายกับ Dot Property ฟรี!!! ไม่มีค่าใช้จ่าย ลงประกาศง่าย ขายได้ไว
หรือหากท่านกำลังมองหา คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน เว็บไซต์ Dot Property มีให้ท่านเลือกมากกว่า 300,000 รายการ ได้ตรงตามความต้องการ ครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศไทย