บ้านโบกี้สีแดง

เป็นธรรมดาค่ะเวลาอยู่กับอะไรเดิมๆก็จะเกิดอาการเบื่อ ไม่ว่าจะเป็นอาหาร งาน หรือแม้กระทั่งบ้าน ซึ่งวันนี้ Home Idea by Dot Property ก็มีแบบบ้านแปลกแหวกแนวมาฝากค่ะ ด้วยการนำโบกี้รถไฟเก่ามาทำเป็นบ้าน …. โบกี้รถไฟเก่าเนี่ยนะ??? ถ้ายังนึกภาพไม่ออกก็ตามไปดูกันเลยจ้า … ปู๊น ปู๊น …


แมทธิวเจ้าของผลงานบ้านรถไฟเล่าให้ฟังว่า เขาพบเจ้าโบกี้รถไฟคุณปู่ตอนที่มาทำงานในรัฐควีนส์แลนด์ ออสเตรเลีย โบกี้รถไฟถูกทิ้งไว้อย่างเดียวดาย และไร้ประโยชน์ท่ามกลางซากปรักหักพังและซากต้นไม้อีกมากมาย เขาและเพื่อนช่วยกันนำร่างของเจ้าโบกี้ยักษ์น้ำหนักกว่า 14 ตันขึ้นมาหวังจะชุบชีวิตให้มันเป็นรถไฟที่มีประโยชน์อีกครั้ง และแล้ววว….ไอเดียเอาเจ้าโบกี้รถไฟนี้ มาดัดแปลงเป็นบ้านหลังกะทัดรัดที่ยังคงกลิ่นอายของความเก่าแก่เอาไว้ก็เกิดขึ้น


           โครงสร้างเจ้าโบกี้นี้ยังถือว่าแข็งแรงมาก ภายในถูกสร้างด้วยไม้เนื้อแข็งอย่างดี นำมาใช้งานใหม่ได้โดยไม่มีปัญหา มีเพียง 1 ใน 3 ส่วนของหลังคาที่ได้รับความเสียหายจากต้นไม้ใหญ่ล้มทับ แต่อย่างที่เห็นนะคะ สภาพที่ถูกทิ้งร้างมานานอาจมีบางส่วนชำรุด ทรุดโทรม ไปบ้าง แมทธิวบอกว่าสิ่งของที่นำมาซ่อมแซมส่วนใหญ่จะเป็นของมือสอง บางชิ้นก็เป็นของที่ไม่ใช้แล้วจากบ้านเพื่อนบ้าง ซื้อจากร้านมือสองบ้าง อย่างตู้ในครัวก็ทำมาจากเฟอร์นิเจอร์เก่า เตาแก๊สนั่นก็ประยุกต์มาจากตู้เก็บถังแก๊ส มีเพียงหลังคาและ ผนังด้านนอกที่ทำจากไม้สนบอลติก ก่อนจะทาสีแดงเพิ่มความสดใส

           ในตัวบ้านจะมีเพียงพื้นที่ห้องครัว ห้องนอน และห้องนั่งเล่น ส่วนห้องน้ำจะอยู่ด้านนอกบ้านที่สร้างเพิ่มเติม แต่เป็นที่น่าเสียดายอย่างมากที่แมทธิวไม่ได้มีโอกาสอยู่บ้านนี้อีกต่อไป เพราะงานที่ควีนส์แลนด์ของเขาได้เสร็จสิ้นลงแล้ว และบ้านรถไฟก็ได้ถูกเปลี่ยนมือไปยังเจ้าของใหม่ ซึ่งทั้ง 2 คนก็ได้บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าพวกเขาชอบบ้านหลังนี้มาก ทั้งในด้านรูปลักษณ์และประโยชน์ใช้สอย


แถมแปลนบ้านให้ด้วยเผื่ออยากจะเอาไปลองประยุกต์ดูนะคะ

ที่มา : smallhousebliss