เก็งกำไรกับคอนโด อย่างไรไม่ให้ตกหลุมพลาง


           หลายคนที่กำลังคิดจะลงทุนกับการซื้อคอนโด สักแห่ง เพราะคิดว่าจะได้คืนทุนไวๆ และเห็นกำไร ผลตอบแทนอย่างเต็มและไม่อยากเอาเงินไปฝากธนาคารกินดอกเบี้ยน้อยๆ หรือเล่นหุ้นที่มีความเสี่ยงสูงจนเกินไป การเลือกลงทุนกับคอนโดสักแห่ง และยิ่งเป็นโครงการที่เป็นที่รู้จัก มีการโปรโมทโฆษณาที่ดี รวมถึงราคาที่เย้ายวนใจ ที่คิดว่าจะทำกำไรให้คุณได้ไม่ยาก แต่เดี๋ยวก่อน!! คุณไม่ควรมองข้ามองค์ประกอบโดยรวมต่างๆ อีกหลายด้านที่อาจทำให้สิ่งที่คุณคาดหวังพังลงได้ เรามี 4 สิ่งที่คุณควรคำนึงถึงก่อนตัดสินใจลงทุนเพื่อป้องกันไม่ให้คุณตกหลุมพลางการตลาดของผู้ขายได้

  1. จุดที่ตั้งและเส้นทางการเดินทาง
               ในการประกาศขายหรือเปิดโครงการเจ้าของโครงการมักจะเสนอ แต่ในแง่ดีทั้งการตกแต่งหรือราคาที่แสนถูก แต่ แน่นอนว่าสถานที่ตั้งที่บริเวณชานเมืองหรือที่ไม่ได้อยู่ใจกลางเมืองนั้นย่อมมีราคาที่ถูกกว่าแต่ หากบริเวณที่ตั้งนั้นมีทัศนียภาพรอบๆไม่น่าชมเท่าไรนักก็เป็นเรื่องยากที่คอนโดที่คุณหวังจะสร้างกำไรให้คุณนั้นจะมีคนสนใจ รวมถึง อัตราฐานะ สังคมโดยรอบ ว่ามีความเป็นอยู่อย่างไร มีศักยภาพในการมาเป็นผู้เช่า มากน้อยแค่ไหน รวมถึงเส้นทางการเดินทาง ช่วงนั้น มีรถบริการสาธารณะเข้าถึงมากน้อยแค่ไหนมีรถไฟฟ้า มีปัญหารถ ติดขัดหรือต้องขึ้นทางด่วนหรือไม่เพราะหากการเดินทางลำบาก หรือต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางเพิ่มมากขึ้นก็คงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ คอนโดของคุณมีความน่าสนใจลดน้อยลง
  2. อย่าหลงภาพมายา
               ตั้งสติก่อนตัดสินใจ โดนเฉพาะเมื่อได้ไปงานเปิดตัวโครงการใหญ่ๆ เห็นดาราคนดังซื้อก็ซื้อตามโดยไม่ดูรายละเอียดดีๆเสียก่อน และห้องตัวอย่างที่ถูกตกแต่งไว้อย่างอลังการ แต่หาใช่ความเป็นจริงกับสิ่งที่คุณจะได้ ดังนั้นควรอ่านรายละเอียดดีๆก่อนว่าห้องขนาดเท่าไร มีเฟอร์นิเจอร์ การตกแต่งอะไรที่จะได้รับบ้าง รวมถึงมีความคล่องตัวในการใช้งานมากน้อยแต่ไหนบางครั้งการตกแต่งที่สวยงามก็ขัดกับสภาพแวดล้อมและการใช้สอยของบ้านเรา ฉะนั้นควร ตั้งสติตรวจดูสิ่งเหล่านี้ก่อนตัดสินใจซื้อ เพราะ อาจทำให้เป็นการลงทุนที่เอาเงินมาจมแทนที่จะได้กำไรโดยไม่รู้ตัวก็ได้
  3. อย่าคาดหวัง กับคำขายฝันของโครงการ
               บางโครงการมักจะพูดเสมอว่า จะมีห้างสรรพสินค้า รถไฟฟ้า ซุปเปอร์มาเก็ต หรือสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆมาเปิด เร็วๆนี้ และในเวลานั้นราคาของโครงการอาจเพิ่มสูงขึ้น ทำให้คุณวาดฝันถึงผลกำไรที่จะได้จนลืมคิดถึงความเป็นจริงและความเสี่ยงที่จะตามมา หลายๆโครงการ ที่มีการโฆษณาในลักษณะนี้แต่เมื่อเราตัดสินใจซื้อลงทุนไป สิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านั้นกลับไม่เป็นไปอย่างที่คิด อาจเป็นเพียงทางผ่านหรือต้องใช้ระยะเวลาในการเดินทางอยู่ดี ทำให้นอกจากคอนโดของเราจะไม่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างที่คิดไว้ และยิ่งเวลานานผ่านไปทำให้ราคาคอนโดของเราตกลงด้วย อันนี้ก็เป็นเรื่องที่เราช้ำใจอยู่ไม่น้อยหากต้องเจอเหตุการณ์นี้
  4. รอบคอบ ถ้วนถี่ ศึกษาข้อมูล
               ปรึกษาผู้รู้ ผู้ประเมิน ถึงความคุ้มค่า เพราะ เราจะต้องเสียเงินในการลงทุนไม่ใช่น้อย ลอง เปรียบเทียบข้อมูลของโครงการต่างๆ ทั้งข้อดีและข้อเสียว่าคุณจะได้สิ่งที่สมค่าสมราคา อย่าโลภ หลงเชื่อคำโฆษณาจนขาดสติ อาจลงปรึกษาทนาย หรือวิศกร ร่วมกับการตัดสินใจของคุณเพื่อลดความเสี่ยงในการลงทน เท่านี้คุณก็จะสบายใจได้ว่า เงินที่คุณเสียไปจะได้เป็นผลกำไรตอบแทนคุณได้อย่างแน่นอน