เตรียมบ้านพร้อมรับหน้าฝน

เริ่มเข้าฤดูฝนกันแล้ว การเตรียมความพร้อมในการดูแลบ้านสำหรับรับหน้าฝนนี้กันหรือยัง ซึ่ง แน่นอนว่าในฤดูฝนนั้นต้องมีฝนตกซึ่งก็คงบอกไม่ได้Good-Gutters-With-Good-Tips-Put-On-Rain-Gutters-For-Home-Exterior-Decoration-Ideasว่าจะมากหรือน้อย ซึ่ง บางบ้านสำหรับที่เคยอยู่ในพื้นที่ ที่เคยน้ำท่วมคงอาจจะระแวงหรือมีการเตรียมความพร้อมกันบ้าง และ สำหรับบ้านไม่ได้อยู่ในพื้นที่ ที่น้ำท่วมก็ควรต้องมีการเตรียมความพร้อมสำหรับหน้าฝนด้วยเช่นกัน

กล่าวคือ การดูแลและตรวจสอบพวกรอยรั่ว รอยร้าว ต่างๆ เช่น หลังคา หรือ แม้แต่พื้นบ้าน กำแพงบ้านต่างๆ เพราะในหน้าฝนนั้นมักจะพบว่าเวลาที่ฝนตกหนักๆอาจจะมีน้ำซึม หรือ น้ำหยดลงมาจากเพดานบ้าน ชายคา หรือ สาดเข้ามาตามหน้าต่างๆ หรือ แม้แต่การระบายน้ำจากจุดต่างๆไม่ทัน หรือ การสาดเข้ามาตามหน้าต่างประตูก็ทำให้วงกบที่ทำจากไม้มีปัญหาได้เช่นกันดังนั้นการตรวจสอบสภาพบ้านจึงควรทำเป็นประจำ และ ควรมีการซ่อมแซมต่างๆก่อนที่ฤดูฝน เพราะในฤดูอื่นๆจะทำการซ่อมแซมต่างๆได้ง่ายเพราะหากทำในฤดูฝนแน่นอนว่าฝนตกจะเป็นอุปสรรคใหญ่ในการซ่อมแซมนั่นเอง จุดที่ควรตรวจสอบในหน้าฝนนั้นส่วนใหญ่เน้นที่หลังคา จุดระบายน้ำต่างๆ พื้นบ้านภายนอก และ อื่นๆ ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับสภาพบ้านของแต่ละหลังด้วย เพราะแต่ละบ้านย่อมมีความแตกต่างกัน บางบ้านมีสภาพการใช้งานมานาน อาจะเกิดรอยร้าว รอยรั่วตามจุดต่างๆ ดังนั้นการตรวจสอบเป็นประจำเป็นสิ่งดีและควรทำ โดยเฉพาะหลังคา หากมีฝนตกหนักๆและพบร่องรอยหรือมีน้ำซึมเข้ามาควรเรียกช่างซ่อมโดยด่วน หรือ แม้แต่การตรวจสอบรางน้ำตามขายคาบ้าน ก็ต้องตรวจสอบให้พร้อมก่อนที่มีฝนตก เพราะรางน้ำหรือรางระบายน้ำจากหลังคานั้น อยู่ภายนอกอาคารต้องมีการโดนแดด โดนฝน หากใช้งานมานานอาจมีการเสื่อมสภาพของวัสดุและตามข้อยึดต่างๆ จึงจำเป็นต้องตรวจสอบว่าพร้อมใช้งานหรือไม่ พื้นบ้านภายนอกตัวบ้าน มีการทรุดเป็นหลุม หรือ แอ่ง ที่จะทำให้เกิดน้ำขังหรือไม่ และ บริเวณรอบๆบ้านมีหลุม หรือ มีรู อะไรหรือไม่ เพราะในหน้าฝนเรามักทราบกันดีว่าสัตว์เลื้อยคลานต่างๆจะหนีน้ำและหาที่แห้งอยู่อาศัยดังนั้นเราต้องตรวจสอบไม่ให้รอบๆบ้านมี รอยร้าว มีหลุม หรือ รู ต่างๆหรือไม่ ควรปิดให้สนิทเพื่อไม่ให้เป็นที่อาศัยของสัตว์เลี้อยคลานต่างๆเพราะอาจทำให้ผู้ที่อยู่อาศัยได้รับอันตรายจากสัตว์เหล่านี้ได้

นี่คือคำแนะนำอย่างคร่าวๆ ซึ่งแต่ละบ้านย่อมแตกต่างกัน สภาพต่างๆไม่เหมือนกัน อายุการอยู่อาศัยต่างกัน ดังนั้นการตรวจสอบสภาพบ้านและรอบๆบ้านเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างต่อเนื่องและทำเป็นประจำเพื่อให้บ้านสุดรักของเราพร้อมอยู่อาศัยในทุกฤดู

ข่าวและบทความข้างต้นนี้จัดทำโดย ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ดอท พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด หากท่านมีข้อสงสัยหรือต้องการส่งข่าวเกี่ยวกับแวดวงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เพื่อการประชาสัมพันธ์ สามารถติดต่อได้ที่ [email protected]