จับตา ธุรกิจอสังหาฯ เมือง วัฒนธรรม ถิ่นอีสาน

ภาคอีสานถือเป็นอีก 1 ภาคของประเทศไทยที่มีแหล่งท่องเที่ยวมากมายโดยเฉพาะด้านวัฒนธรรม ประเพณีทำให้ชาวต่างชาติ นิยมเดินทางมาท่องเที่ยวจำนวนมาก ซึ่งที่ผ่าน การท่องเที่ยวถือว่าทำให้เศรษฐกิจ การท่องเที่ยวและ ธุรกิจต่างๆ ดีขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะ ด้านที่พักอาศัย ยอดนิยมอย่างคอนโดมิเนียม ในย่านการค้า หรือใกล้แหล่งท่องเที่ยว โดนโซนที่มีโครงการเกิดมากที่สุดคือ ถนนมิตรภาพ จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นย่านการลงทุนหลัก ถือว่าภายใน 2-3 ปีนี้ธุรกิจ

           อสังหาฯ ของจังหวัดขอนแก่นโตขึ้นมากเพราะมีผู้ประกอบการรายใหญ่ๆจาก กทม. ให้ความสนใจมาลงทุนกันมาก และด้วยเหตุผลนี้เองจึงทำให้เกิดปัญหาขาดแคลดแรงงานและเกิดการแย่งชิงแรงงานระหว่างผู้ประกอบรายท้องถิ่นและผู้ประกอบรายใหญ่และอีก 1 ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ มีการยื่นเรื่องขอติดมิเตอร์น้ำประปาและไฟฟ้าในโครงการแต่ละแห่งจำนวนมาก ซึ่งทำให้เกิดความล่าช้าในการส่งผลให้กำหนดเปิดในแต่ละโครงการถูกเลื่อนออกไป ตามลำดับ

           ทำเลทองอีกหนึ่งแห่งใน ภาคอีกสาน คือ บึงหนองโคตรวึ่ง จากการลงทุนในภูมิภาคนี้ โดยเฉพาะพื้นที่ตลอดแนวถนนมะลิวัลย์ตัดถนนเลี่ยงเมืองขอนแก่น-อุดรธานี เป็นโซนที่มีโครงการอสังหาฯ เกิดขึ้นเยอะมากส่วนมากเป็นทาวน์โฮม บ้านเดี่ยว และอาคารพาณิชย์ โดยราคาขายของแต่ละโครงการ เริ่มต้นตั้งแต่ 2 ล้านบาท ถึง 10 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งมีทั้งผู้ประกอบการจากนอกพื้นที่และผู้ประกอบการท้องถิ่น แข่งขันเพื่อทำตลาด กันอย่างมาก ส่วนพื้นที่ในด้านตะวันออกของตัวเมืองขอนแก่นปัจจุบันก็มีโครงการเกิดขึ้นเป็นจำนวนมากเพราะเป็นพื้นที่ลุ่ม และมีพื้นที่ค่อนข้างมากกว่า

           จากข้อมูลข้างต้นจะเห็นได้ว่า เศรษฐกิจ การลงทุนด้านอสังหาฯ ต่างๆ ถือว่าเป็นที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก ซึ่งผู้คนอาจมองข้ามเพราะเป็นจังหวัดที่เคยมีปัญหาทางทรัพยากรแห้งแล้งมาก่อนแต่ปัจจุบันถูก แก้ไข ปรับปรุง จากโครงการต่างๆจากรัฐ และเอกชน จนทำให้ ณ เวลานี้ ภาคอีสาน เป็นเมืองท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และวัฒนธรรมมากมายหลากหลาย อาทิ เช่น แหล่งโบราณคดีบ้านเชียง , มหัศจรรย์พนมรุ้ง , สามพันโบก และ ประเพณีวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ ทำให้ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ เข้ามาท่องเที่ยว เป็นจำนวนมากและทำให้เศรษฐกิจที่เคยเงียบเหงากลับมาคึกคัก ได้อีกครั้ง

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ