ในกรณีของผู้ที่เป็น เจ้าบ้าน ไม่สามารถไปกระทำการใดๆเองได้ที่ สำนักงานที่ดินจังหวัด หรือสำนักงานที่ดินอำเภอ ทางกฎหมายได้ระบุไว้ว่าสามารถให้มีตัวแทนที่ได้รับ การมอบอำนาจ หรือมอบหมายจากตัวผู้เป็นเจ้าบ้าน ให้สามารถกระทำการต่างๆแทนได้ ไม่ว่าจะเป็น การแจ้งเกิด แจ้งตาย ไปจนถึงการแจ้งย้ายที่อยู่ของผู้อยู่อาศัยภายในบ้าน โดยที่จะต้องมีการเตรียมหลักฐานเพื่อยืนยันการมอบอำนาจดังต่อไปนี้
หลักฐานที่ต้องนำไปใช้ในกรณีที่มีการมอบหมายหรือ การมอบอำนาจ จากเจ้าบ้าน
- หนังสือมอบอำนาจ หรือหนังสือมอบหมายของเจ้าบ้าน ที่มีการระบุรายละเอียดให้ชัดเจน ว่ามอบหมายบุคคลผู้ใด ทำหน้าที่อะไรแทนเจ้าบ้าน ลงลายมือชื่อ หรือพิมพ์ลายนิ้วมือหัวแม่มือข้างขวาของผู้มอบอำนาจ และลงชื่อผู้รับมอบอำนาจและพยานเพื่อเป็นการรับรองต่อหนังสือมอบอำนาจ
- บัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของเจ้าบ้าน ร่วมด้วยของผู้รับมอบอำนาจและพยาน เพื่อรับรองสำเนาถูกต้องของเอกสาร และลงลายมือชื่อ หรือพิมพ์ลายนิ้วมือหัวแม่มือข้างขวาให้ถูกต้องครบถ้วน
- สำเนาทะเบียนบ้านฉบับเจ้าบ้าน โดยที่ผู้รับมอบอำนาจและพยานรับรองสำเนาถูกต้องของเอกสาร และลงลายมือชื่อ หรือพิมพ์ลายนิ้วมือหัวแม่มือข้างขวาให้ถูกต้องครบถ้วน
เพื่อไม่ให้มีปัญหาในภายหลัง ผู้รับมอบจะต้องนำเอกสารทุกฉบับมาเป็นฉบับจริงและแสดงต่อนายทะเบียนให้ครบถ้วน รวมทั้งถ่ายเอกสารสำเนาตัวจริงจากต้นฉบับไว้ให้เรียบร้อย และรับรองสำเนาถูกต้องพร้อมลงลายมือชื่อ หรือพิมพ์ลายนิ้วมือหัวแม่มือข้างขวาให้ถูกต้องครบถ้วน เพื่อความรวดเร็วในการดำเนินการ
เจ้าบ้าน กับ เจ้าของบ้าน สิทธิและหน้าที่แตกต่างกันอย่างไร
ที่ดิน กับข้อแนะนำในการมอบอำนาจกระทำการต่างๆแทนตน