DotProperty.co.th

Airbnb กับธุรกิจอสังหาฯ: ความคุ้มค่า ‘สีเทา’ (ตอนที่ 1)

ไอเดียทางธุรกิจในยุคหลังมิลเลเนียมหลายต่อหลายชิ้นมีที่มาที่ไปน่าอัศจรรย์ใจเสมอ…โครงข่ายทางสังคมของเด็กเนิร์ดที่ต่อมากลายเป็น Facebook และการขยายโครงข่าย SMS สู่ตัวตนแห่ง Twitter หากแต่ ใครจะคาดคิดว่าการเปิดบ้านให้เช่าค้างคืน แถมฟูกสูบลมและขนมปังเช้าของสองนักศึกษาสายออกแบบอุตสาหกรรมแห่งซานฟรานซิสโกอย่าง Brian Chesky กับ Joe Gebbia จะกลายเป็นความเคลื่อนไหวในแวดวงอสังหาฯ ภายใต้ชื่อ ‘Airbnb’ ในอีกหลายปีต่อมา และกลายเป็นแรงสั่นสะเทือนที่ถูกกล่าวถึงอย่างต่อเนื่อง

Credits: Airbnb.com

อย่างไร? อาจจะเป็นครั้งแรก ที่ระบบเครือข่ายทางสังคม ถูกนำมาผนวกเข้ากับธุรกิจเช่าอสังหาริมทรัพย์ ที่ๆ ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของกิจการขนาดย่อมได้ ที่ๆ นิยามแห่งการเข้าพัก ไม่ได้จำกัดอยู่แต่อพาร์ทเมนต์ คอนโดมิเนียม หรือโรงแรมหลากหลายระดับอีกต่อไป

แต่ในทางหนึ่ง ความเปิดกว้างที่เสมือนไร้ขีดจำกัด และสลายเส้นแบ่งทางอสังหาฯ ของ Airbnb นั้น กำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่พื้นที่ ‘สีเทา’ ที่ทุกสิ่งกลายเป็นความคลุมเครือ ไม่แน่นอน และต้องได้รับการพิจารณาอย่างถี่ถ้วนเพื่อหาข้อปฏิบัติที่ชัดเจน ในเวลาที่กำลังจะมาถึง

//เงื่อนไขปล่อยเช่า

ความพิเศษหนึ่งของ Airbnb ในตลาดอสังหาริมทรัพย์นั้น คือความเปิดกว้างในการที่เจ้าของอสังหาริมทรัพย์ จะสามารถลงทะเบียนเพื่อดัดแปลงสินทรัพย์ของตนเองไปสู่รูปแบบของการปล่อยเช่าได้โดยง่าย โดยมีเว็บไซต์และระบบ Social Network เป็นตัวกลางที่เชื่อมโยงผู้เช่า และผู้ขอเช่า ให้ได้มาเจอกัน พร้อมรายละเอียดและเงื่อนไขที่จำเป็น (เช่น ค่าเช่าแบบต่อคืน รายวัน หรือรายสัปดาห์, อุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวก จนถึงรีวิวของผู้มาใช้บริการ) ที่เปิดกว้าง โปร่งใส ทั้งในส่วนของผู้ให้เช่า และผู้ขอเช่า ในข้อมูลที่ครบถ้วน

Credits: lonelybrand.com

//แนวโน้มการเติบโต

นับจากปี 2008 ที่เปิดตัวภายใต้ชื่อ airbedandbreakfast.com ถึงปี 2009 ที่เปลี่ยนชื่อเป็น Airbnb.com พร้อมขยายสเกล จากฟูกลม สู่การเป็นศูนย์กลางระหว่างผู้เช่าและผู้ขอเช่าในอสังหาริมทรัพย์ที่หลากหลาย ตั้งแต่บ้านเดี่ยว อพาร์ทเมนต์ บ้านพักตากอากาศ จนถึงยูนิตคอนโดมิเนียม ทั้งยังขยายตัวไปยังภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก กว่า 250,000 อสังหาริมทรัพย์ รวมถึงความสำเร็จจากการขยายตลาดเข้าสู่ประเทศคิวบา อันเป็นธุรกิจสหรัฐอเมริการายแรกที่สามารถทำได้ในรอบหลายปี

ในส่วนของรายได้และเม็ดเงินนั้น Airbnb กลายเป็นช่องทางสำหรับรายได้ที่น่าสนใจของผู้ถือครองอสังหาริมทรัพย์หลากหลายระดับ ผู้เป็นเจ้าของบ้านเดี่ยว รู้สึกสบายใจที่จะเปิดอสังหาริมทรัพย์ของตนเพื่อปล่อยเช่ากับระบบ Airbnb มากกว่ากระดานข่าวอย่าง Craiglist จากระบบที่มีความน่าเชื่อถือสูง ก่อเกิดเป็นรายได้ให้กับทางบริษัท Airbnb ที่ประมาณการกันว่า ภายในสิ้นปี 2015 นี้ บริษัทจะมีมูลค่าสินทรัพย์อยู่ที่ 900 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งเมื่อเทียบกับปี 2013 ที่จบไตรมาสสี่ที่ 250 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แล้วนั้น ถือได้ว่าเป็นก้าวกระโดดที่ค่อนข้างเร็วอย่างมาก

Credits: brandspot.co

ที่กล่าวไปข้างต้น คือทิศทางที่เกิดขึ้นกับธุรกิจใหม่อย่าง Airbnb ในรอบเจ็ดปีที่ผ่านมา กระนั้นแล้ว เช่นเดียวกับธุรกิจสร้างสรรค์ยุคหลังมิลเลเนียมอื่นๆ ที่แม้จะเริ่มต้นด้วยความสนุก ไอเดียที่แปลกใหม่น่าสนใจ แต่เมื่อมันมันก้าวเข้ามาสู่พื้นที่เชิงพาณิชย์แล้วนั้น ความขัดแย้งและความลักลั่นทางกฎหมาย ก็ดูจะเป็นสิ่งที่ตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ….

ซึ่งเราจะมาพูดถึงประเด็นเหล่านี้ในบทตอนถัดไป…