Cutting Edge: เทคโนโลยีก้าวหน้า อสังหาฯ แห่งอนาคต! (ตอนที่ 3)

จากตอนที่แล้ว ที่เราได้กล่าวกันไปถึงทิศทางใหม่ของการซื้อขายในยุคสมัยแห่ง Digital กับการมาถึงของ Social Media และเทคโนโลยี Mobile ที่ช่วยเพิ่มความสะดวก ลดขั้นตอนความยุ่งยาก และสร้างพื้นที่ทางการซื้อขายใหม่ให้เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ยังมีความกังขาอยู่หลายประการเกี่ยวกับการมาถึงของวิถีดังกล่าวในแวดวงอสังหาริมทรัพย์ ที่โลกดิจิตอลในพื้นที่เสมือน และสินทรัพย์ที่จับต้องได้จริง กำลังจะกลายเป็นประเด็นสำคัญที่ผู้เกี่ยวข้องในทุกภาคส่วน (ผู้ซื้อ, ผู้ขาย, ผู้พัฒนาอสังหาฯ) ต้องคิดพิจารณาให้ถี่ถ้วนกันสักครั้ง

//ตาต่อตา ใจถึงใจ สัมผัสที่อาจจะหายไปในโลกอสังหาฯ

อย่างที่เราทราบกันดีว่า การซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็นบ้าน คอนโดมิเนียม หรือที่ดินทำเลสวยนั้น ความเข้าใจโดยปกติที่ผ่านมาก็มักจะเป็นธุรกรรมที่ ‘จับต้องได้’ ทั้งในแง่ตัวสินค้า จนถึงขั้นตอนต่างๆ ที่ต้องได้เห็น ได้รู้ข้อมูล และได้พบปะคนที่จะทำธุรกรรมร่วมด้วย นั่นคือสิ่งที่เป็นมา และเป็นไปมาโดยตลอด

Credits: highpowerednetwork.com

แต่มาในโลกแห่งยุคดิจิตอล ที่ๆ เทคโนโลยี Mobile กลายเป็นของที่ใครๆ ก็มีใช้กันเป็นเรื่องปกติ และ Social Media อันหลากหลาย คือพื้นที่เสมือนที่ใครๆ ก็ให้เวลาเทียบเท่ากับชีวิตจริงๆ เราคงไม่ต้องเป็นห่วงในปัจจัยเรื่องข้อมูลที่มีอย่างทั่วถึง หาได้ง่าย และแลกเปลี่ยนได้โดยเสรี แต่กับกระบวนการซื้อขาย? นี่อาจจะเป็นประเด็นที่อาจจะต้องพิจารณาทบทวนกันอีกครั้ง นั่นเพราะจุดนี้ ยังเป็นพื้นที่ที่เทคโนโลยีอาจจะไม่สามารถเข้ามาทดแทนได้ แม้ว่าจะมีความพยายามจากเว็บไซต์หรือกลุ่มบริษัทนายหน้าในการประยุกต์เอาเทคโนโลยี Mobile มาใช้ในกระบวนการต่างๆ (เช่น เว็บไซต์ Zillow ที่มีระบบประเมินอสังหาฯ ด้วยการเรนเดอร์สามมิติ) แต่ในแง่ที่มันจะเข้ามาทดแทนแบบเบ็ดเสร็จตั้งแต่ต้นจนจบนั้น ยังคงยากที่จะเกิดขึ้นในทางปฏิบัติได้

//กฎหมายและข้อบังคับใหม่

อย่างไรก็ตาม ถ้าเราจะพิจารณาให้ไกลออกไปอีกขั้น การค้นหาข้อมูล การติดต่อซื้อขาย และกระบวนการทางธุรกรรมของอสังหาริมทรัพย์แบบ Digital นั้น ถ้ามันจะเกิดขึ้นจริง ก็จำเป็นอย่างยิ่งที่มันจะต้องได้การรับรองภายใต้กฎหมายและมาตรฐานใหม่โดยเฉพาะ

Credits: mobileadvertisingwatch.com

อย่างไร? ต้องไม่ลืมความจริงว่าธุรกรรมอสังหาริมทรัพย์นั้นคือการซื้อขายในราคาสูงมูลค่าหลักล้านขึ้นไป เกี่ยวพันกับสิ่งติดที่ที่จับต้องได้อย่างบ้าน คอนโดมิเนียม ที่ดิน และที่อยู่อาศัย ที่จะผูกพันกับข้อกฎหมายและข้อบังคับในหลากหลายพื้นที่ อาทิ กฎหมายที่ดิน กฎหมายการเงิน กฎหมายการรับรองสิทธิ์ และอื่นๆ เป็นการกำหนดบทบาทที่ชัดเจน เพื่อสร้างความโปร่งใสให้เกิดขึ้น

Credits: americanbanker.com

หากแต่การมาถึงของเทคโนโลยี Mobile และโลกยุค Digital ได้เบลอรอยต่อและความต่างของบทบาทให้จางลงไปแล้วในหลายระดับ ด้วยเทคโนโลยีขนาดกะทัดรัดในมือ และโลกดิจิตอลที่กว้างใหญ่ คนๆ หนึ่งสามารถเป็นได้ทั้งผู้ซื้อ ผู้ขาย และสนามการเล่นในแวดวงอสังหาฯ ก็ดูจะกลายเป็นสิ่งที่จับต้องได้ง่าย และยากในเวลาเดียวกัน แม้กระทั่งการซื้อขายทำธุรกรรมแบบดิจิตอล ก็ยังไม่สามารถพูดได้เต็มปากว่ามีความปลอดภัยเชื่อถือได้เต็มร้อย (และเป็นเหตุผลที่กลุ่มนายหน้า และบริษัทอสังหาฯ ยังไม่ได้กระโดดลงไปในสนามนี้อย่างเต็มตัว…)

//ความเป็นไปได้ที่ยังไม่สิ้นสุด

แต่ที่กล่าวไปทั้งหมด ก็เป็นเพียงเศษเสี้ยวหนึ่งของความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นของแวดวงอสังหาริมทรัพย์ ภายใต้การมาถึงของเทคโนโลยีและเวทีเสมือนใหม่ มันยังคงมีอีกมากมายที่จะช่วยหนุนส่ง และกระชับฐานของโลกอสังหาฯ ในแวดวงดิจิตอลได้อีกมาก (เรายังไม่ได้พูดถึงเทคโนโลยีอย่าง Cloud Computing หรือ Virtual Reality เลยด้วยซ้ำ…) แต่ไม่ว่าหนทางนี้จะดำเนินไปอย่างไร ท้ายที่สุดนี้ มันก็น่าสนใจไม่น้อย ว่าสิ่งที่ควรจะเป็น ‘เครื่องมือ’ เพื่อกำหนด ‘แนวทาง’ นั้น จะเปลี่ยนโลกทัศน์แห่งอสังหาริมทรัพย์ไปในทิศทางใด