DotProperty.co.th

Go West: บางใหญ่ อนาคตใหม่ทางอสังหาริมทรัพย์ (ตอนที่ 2)

จากตอนที่แล้วที่เราได้พูดถึงอนาคตทางอสังหาริมทรัพย์ของพื้นที่บางใหญ่ ประตูตะวันตกของกรุงเทพมหานครในแง่ความคุ้มค่าทางการลงทุนนั้น แน่นอนว่า การมาถึงของโปรเจ็กต์ใหญ่จากเครือเซ็นทรัลพัฒนา (CPN) และรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางซื่อ-บางใหญ่) ที่กำลังจะเปิดให้บริการในเชิงพาณิชย์ช่วงสิงหาคม 2559 มันอาจจะเป็นเหตุผลที่เพียงพอสำหรับใครที่อยากจะลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ของพื้นที่ ที่จะเริ่มดำเนินการตัดสินใจ

ในทางหนึ่ง มันก็ตามมาด้วยคำถามสุดคลาสสิคเช่น ควรจะลงทุนเร็วเท่าใด? ลงทุนในช่วงเวลาไหน? ภายใต้สภาวะเศรษฐกิจฝืดเคืองและนโยบายสนับสนุนจากภาครัฐที่ยังไม่ชัดเจน (ในความพยายามของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ที่ทั้งผลักทั้งดันกันสุดตัวในขณะนี้…) หลายคนอาจจะรู้สึกว่า นี่อาจจะเป็นช่วงเวลาที่ควรจะชะลอการตัดสินใจใดๆ ออกไปจนกว่าสภาพการณ์ทั้งหลายจะมีความชัดเจน

แต่ลองมาตรองดูในเหตุผลจากข้อมูลดังต่อไปนี้เพิ่มเติม กับสิ่งที่เกิดขึ้นและ ‘กำลังจะเกิดขึ้น’ เพราะมันอาจจะทำให้คุณแน่นอนกับตัวเองได้ว่า มันถึงเวลาที่คุณควรจะโอบรับ ‘อนาคต’ ที่ว่านี้ได้แล้วหรือยัง …

//มอเตอร์เวย์ เสาเข็มแรกแห่งประตูตะวันตก

นอกเหนือจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางซื่อ-บางใหญ่) ที่กำลังจะเกิดขึ้นแล้วนั้น โครงการมอเตอร์เวย์โดยกรมทางหลวง (ทล.) ที่จะเชื่อมเส้นทางบางใหญ่-บ้านโป่ง-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กิโลเมตร ที่จะเริ่มเวนคืนช่วงต้นปี 2559 และก่อสร้างแล้วเสร็จช่วงปี 2562 ก็เป็นอีกหนึ่งตัวแปรสำคัญที่ควรนำมาบวกรวมในการพิจารณาในครั้งนี้

 

อย่างไร? เพราะนี่ไม่ใช่โครงการขนาดเล็ก หากแต่ในสเกลที่ใหญ่เทียบเท่ากับเส้นทางมอเตอร์เวย์สายตะวันออก ที่กินพื้นที่ถึงสี่จังหวัดคือ นนทบุรี นครปฐม ราชบุรี และกาญจนบุรี คิดเป็นมูลค่าที่มากถึง 5,412 ล้านบาท ทั้งยังเชื่อมต่อเส้นทางมอเตอร์เวย์เข้ากับทางด่วนยกระดับเลียบเส้นทางรถไฟสายใต้ อันเป็นการขยายขีดจำกัดทางเศรษฐกิจ และฉายภาพของความเป็นฮับ (HUB) ใหม่ ที่บางใหญ่ จะเป็นด่านหน้าทางเศรษฐกิจได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น

//มุ่งหน้าสู่พม่า

อย่างไรก็ตาม การสร้างมอเตอร์เวย์สายใหม่ ไม่ได้มีเพียงแค่การเอื้อมไปยังปลายสุดตะวันตกของประเทศอย่างกาญจนบุรีแต่เพียงอย่างเดียว หากแต่รวมถึงความมุ่งหมายที่จะเข้าเป็นส่วนหนึ่งของการเปิดเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย ฝั่ง ไทย-พม่า ที่เป็นอีกหนึ่งตัวแปรที่น่าสนใจ นั่นเพราะความเคลื่อนไหวทางด้านเศรษฐกิจและสังคมของพม่านั้น เป็นไปในทางบวกมากขึ้นตามลำดับ ทั้งการเจรจาสงบศึกกับชนกลุ่มน้อยทั้ง 16 กลุ่มของรัฐบาลทหารที่ประสบความสำเร็จด้วยดี การผลักดันให้ประเทศเดินหน้าสู่ความเป็นประชาธิปไตย และการลงทุนจากประเทศในแถบ AEC ที่เข้าไปตั้งรกรากในพม่า ไม่ว่าจะกลุ่ม CPN หรือเครือเจริญโภคภัณฑ์ที่เดินหน้ามานับตั้งแต่ปี 2540 เหล่านี้ ส่งผลต่อทิศทางของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในภาพรวมแทบทั้งสิ้น

Credits: whatsdavedoing.com

//เตรียมพร้อมก่อนออกเดิน

ในปัจจุบัน แม้ว่าโครงการมอเตอร์เวย์จะยังไม่เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม แต่ทิศทางที่แน่นอนชัดเจนในภาคนโยบาย (ที่จะเกิดขึ้นแน่ๆ) ส่งผลต่อราคาอสังหาริมทรัพย์ของย่านบางใหญ่อย่างมีนัยสำคัญ โดยถีบตัวสูงขึ้นเกือบ 30% และราคาคอนโดก็พุ่งขึ้นไปที่ระดับ 60,000 บาท/ตารางเมตร และเชื่อว่า ด้วยเวลาอีกเพียงสามถึงสี่ปี ราคาน่าจะทะยานขึ้นไป มากยิ่งกว่าย่านสำคัญที่เคยมีมา

เหล่านี้ คือปัจจัยของสิ่งที่เกิดขึ้น และกำลังจะเกิดขึ้น ทั้งหมด คงต้องขึ้นกับคุณที่จะบอกตัวเองให้ได้ว่า อนาคตใหม่เช่นบางใหญ่ ในเวลานี้ มีความคุ้มค่าเพียงพอสำหรับการลงทุน ที่จะออกดอกออกผลในเร็ววันนี้หรือไม่ แต่อาจจะต้องรีบตัดสินใจ เพราะแนวโน้มที่เกิดขึ้นนั้น มันชัดเจนแล้วว่า อนาคตแห่งบางใหญ่ ไปไวกว่าที่ใครจะคาดคิดได้