How to จัดสวนริมระเบียงยังไงสำหรับคนอยู่คอนโด ไม่โดนแดดก็มีสวนสวยได้

เราเชื่อว่าคนรักต้นไม้ที่อาศัยอยู่คอนโดหลายๆ คนคงอยากแต่งสวนริมระเบียงของตัวเองใช่ไหมหล่ะ แต่ด้วยข้อจำกัดหลายๆ อย่างอาจทำให้เราต้องเลือกแต่งสวนแบบชาญฉลาดกว่าเดิม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของทิศทางแสงแดด เพราะคอนโดแต่ละห้อง แต่ละตำแหน่ง อาจรับแสงแดดได้มากน้อยแตกต่างกันออกไป ทำให้การปลูกต้นไม้ต้องคำนึงถึงเรื่องนี้ด้วย เราจึงมีเคล็ดลับสำหรับคนที่อยากจัดสวนริมระเบียงคอนโดมาฝาก ทั้งฝั่งโดนแดดและไม่โดนแดดก็สามารถจัดสวนให้สวยได้แน่นอน

จัดสวนริมระเบียงสำหรับคอนโดที่ไม่โดนแสงแดด

011. เลือกต้นไม้ปลูกในร่ม

เรียกได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับคนอยากแต่งสวนริมระเบียงคอนโด แต่ระเบียงห้องของเรารับแสงได้น้อยหรือไม่มีแสงแดดส่องถึงเลย การเลือกพันธุ์ไม้ที่สามารถปลูกในร่มหรือไม่ต้องการแดดมากจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เช่น หน้าวัว เฟิร์น เดหลี ไทรประดับ เงินไหลมา ที่สามารถปลูกในร่มได้ดี ไม่โดนแดดก็สามารถเติบโตได้ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับคอนโดฝั่งที่ไม่โดนแสงแดดค่ะ

2. จัดวางต้นไม้อย่างชาญฉลาด

เรื่องตำแหน่งการจัดสวนริมระเบียงก็สำคัญ ลองเลือกชั้นวางต้นไม้ที่ช่วงวางต้นไม้แบบแนวตั้ง ทำให้ประหยัดเนื้อที่และยังช่วยให้ต้นไม้แต่ละต้นเติบโตได้แบบไม่แออัดเกินไป นอกจากนี้หากห้องของใครมีแสงแดดรำไร ก็สามารถเลือกวางต้นไม้ที่ต้องการแสงที่ชั้นบนสุด ส่วนต้นไม้ที่ไม่ชอบแสงแดดก็วางที่ชั้นล่างสุดได้แบบสบายใจหายห่วง

023. ปรับพื้นที่เป็นโซนนั่งเล่น

การแต่งสวนริมระเบียงสำหรับห้องที่ไม่โดนแสงแดดอาจปรับฟังก์ชันของสวนให้เป็นโซนนั่งเล่น 70 เปอร์เซ็นต์และอีก 30 เปอร์เซ็นต์เป็นพื้นที่สวนก็ได้นะคะ โดยเราอาจวางหญ้าเทียม ชุดโต๊ะหรือเก้าอี้นั่งเล่นเล็กๆ น่ารักๆ ตามด้วยต้นไม้ที่ปลูกในร่มได้สัก 3 – 4 กระถาง หรือจะตกแต่งด้วยไม้แขวนที่ปลูกในร่มได้อย่างพลูด่าง กล้วยไม้ สร้อยไข่มุกและโลมาน้อยก็น่ารักกรุบกริบ ถูกใจแน่นอน

จัดสวนริมระเบียงสำหรับคอนที่โดนแสงแดด

031. เลือกไม้ทนแดด

ข้อดีของการจัดสวนริมระเบียงก็คือเราสามารถเลือกพันธุ์ไม้ได้ค่อนข้างหลากหลาย แต่สิ่งสำคัญที่ห้ามลืมก็คือควรเลือกไม้ทนแดดเป็นหลัก โดยเฉพาะห้องที่ต้องเจอกับแสงแดดจัดๆ ตลอดวันหรือห้องที่โดนแสงแดดช่วงบ่าย เช่น โมก วาสนา ผกากรอง ชวนชม อากาเว่ แคคตัสสายพันธุ์ต่างๆ เพราะพืชพรรณเหล่านี้ชอบแดด จึงไม่ต้องห่วงเรื่องอาการเหี่ยวและเฉาเมื่อโดนแดดมากๆ เลยหล่ะ 

2. ปลูกดอกไม้เติมสีสัน

เอาใจคนรักดอกไม้ที่อยากจัดสวนริมระเบียง คุณโชคดีมากที่มีพื้นที่ห้องที่สามารถรับแสงได้ดี เพราะดอกไม้ส่วนใหญ่ชอบแสงแดด หากปลูกในที่มีแสงแดดเพียงพอดอกจะบานเร็วและบานสพรั่งสวยงาม สามารถปลูกได้ทั้งในกระถางและกระถางแขวน ส่วนพันธุ์ไม้ดอกที่ชอบแสงแดดที่เราอยากแนะนำก็มีทั้ง คุณนายตื่นสาย พิทูเนีย แพนซี บานเย็น ขิงแดง และแพรเซี่ยงไฮ้ เป็นต้น สวยถูกใจแถมยังช่วยเติมความสดใสให้กับระเบียงห้องด้วยนะ 

043. เพิ่มความร่มรื่นด้วยไม้ใบ

สำหรับใครที่อยากลดความร้อนจากแสงแดดหล่ะก็ ลองเพิ่มความร่มรื่นให้กับสวนริมระเบียงคอนโดของเราด้วยไม้ประดับหรือไม้ใบทนแดดดูสิ อย่างไอเดียการปลูกไม้แขวนเพื่อพรางแสงก็เก๋ มีไม้แขวนทนร้อนทนแดดให้เราเลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น แพงพวยเลื้อย เคราฤาษี หรือเบบี้เรด แขวนริมระเบียงให้เป็นม่านต้นไม้ สวยงามแถมช่วยบังแดด หรือจะปลูกไม้ประดับในกระถางอย่างเศรษฐีเรือนในหรือปลูกโมกเป็นแนวรั้วให้ระเบียงก็ได้นะ

เคล็ดลับ : สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับคนที่อยากทำสวนริมระเบียงบนคอนโดก็คือต้องรู้ว่าห้องของเราโดนแสงแดดมากน้อยแค่ไหน เช่น โดนแดดตลอดวัน มีแสงส่องเฉพาะช่วงเช้าหรือบ่าย หรืออาจไม่ได้รับแสงเลย เพราะสิ่งเหล่านี้คือปัจจัยหลักในการเลือกต้นไม้ให้เหมาะสม เพื่อให้ต้นไม้ที่เราเลือกมาปลูกสามารถเติบโตได้ดี ปลูกแล้วรอด ไม่ต้องนั่งปวดหัวว่าปลูกอะไรก็ไม่เจิรญงอกงาม ขอแค่เข้าใจเรื่องแสงแดดก็มีชัยไปกว่าครึ่งแล้วค่ะ

การจัดสวนริมระเบียงคอนโดไม่ใช่เรื่องยาก หากเราเข้าใจลักษณะของพื้นที่ เข้าใจทิศทางของแสงแดด และเลือกต้นไม้หรือออกแบบสวนริมระเบียงของเราให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมมากที่สุด เท่านี้คุณก็จะมีสวนสวยๆ ประดับระเบียงคอนโด ที่มองไปเมื่อไรก็ชื่นตา ชื่นใจ แถมยังทำให้ผ่อนคลายจากพื้นที่สีเขียวได้แล้วค่ะ