Pre-Approve…ขั้นตอนสำคัญเพื่อการขอสินเชื่อเพื่อซื้อทรัพย์กรมบังคับคดี

pre-approval02
pre-approval02

จากบทความก่อนหน้าเราได้ให้ข้อมูลเทคนิคต่างๆเพื่อการเลือกซื้อ NPA จากกรมบังคับคดีไว้มากมาย เมื่อผ่านขั้นตอนการประมูลตลอดจนการเซ็นสัญญาแล้วผู้ลงทุนส่วนมากจะต้องเตรียมเงินสำหรับชำระค่าบ้านหรือคอนโดขายทอดตลาดจากกรมบังคับคดีตามสัญญาที่ระบุไว้การขอกู้สินเชื่อจากสถาบันการเงินนับเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมมากกว่าการใช้เงินสด ผู้ลงทุนจึงจำเป็นต้องศึกษาและเตรียมการณ์ล่วงหน้าเกี่ยวกับการขอสินเชื่อเพราะการตัดสินใจซื้อบ้านและคอนโด NPA ในรูปของทรัพย์สินขายทอดตลาดของกรมบังคับคดีนั้นจะยากกว่าการของสินเชื่อสำหรับบ้านและคอนโด NPA ของสถาบันการเงินที่มักจะมีโปรโมชั่นสนับสนุนการขาย อีกทั้งการซื้อบ้านและคอนโดมือสองจากกรมบังคับคดีนั้นจะถูกบังคับในเงื่อนไขของเวลาการชำระเงิน ก่อนเริ่มทำการประมูลผู้ลงทุนจึงต้องมั่นใจในกำลังจ่ายของตนเองด้วยการทำ Pre-Approve ก่อนที่จะกู้จริง

pre-approval01
pre-approval01

Pre-Approve คือการขอให้สถาบันการเงินทำการตรวจเช็คเครดิตบูโร พร้อมตรวจความสามารถในการกู้ของผู้กู้ว่าจะสามารถกู้เบื้องต้นได้เท่าไหร่ก่อนที่จะทำการกู้จริง

pre-approval02
pre-approval02

การพิจารณาวงเงิน จะดูว่าผู้กู้นั้นมีหนี้บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด หรือหนี้สินเชื่อบุคคล หรือการผ่อนชำระสินค้าใดเป็นรายเดือนหรือไม่ หากผู้กู้มีประวัติการเงินที่ดีเมื่อถึงเวลาอนุมัติสินเชื่อก็จะได้จำนวนเงินใกล้เคียงกับตัวเลข Pre-Approve

pre-approval03
pre-approval03

Pre-Approve มีความสำคัญสำหรับผู้ต้องการของสินเชื่อเพื่อซื้อทรัพย์สินจากกรมบังคับคดี เพราะกรมบังคับคดีจะมีกฎระเบียบที่ชัดเจนในการชำระเงินมีกำหนดเวลาในการชำระเงินส่วนที่เหลือภายใน 15 วัน(ผ่อนผันได้ไม่เกิน 3 เดือน) ซึ่งแตกต่างจากการซื้อทรัพย์สินจากเอกชนอย่าง NPA ของสถาบันการเงินที่พอจะเจรจาต่อรองได้บ้างแม้ว่าโดยปกติกระบวนการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินจะโฆษณาว่าอนุมัติเร็ว แต่ในความเป็นจริงนั้นอาจมีปัญหาที่ไม่คาดคิด หากผู้ลงทุนประมูลได้บ้านที่มีคนอยู่ธนาคารจะเข้าไปประเมินทรัพย์สินได้ลำบากส่งผลให้การพิจารณาเรื่องการกู้สินเชื่อของขยายเวลาออกไป ยิ่งถ้าต้องฟ้องขับไล่ยิ่งกินเวลานานดังนั้นการทำ Pre-Approve จึงเหมือนเป็นการทดสอบศักยภาพในการจ่ายเงินเบื้องต้นของผู้ลงทุนเพื่อลดความผิดพลาดที่จะชำระเงินงวดที่เหลือไม่ทันและอาจทำให้ผู้ลงทุนต้องชำระค่าปรับต่างๆให้แก่กรมบังคับคดีด้วย