DotProperty.co.th

Reverse Mortgage “บ้านแลกค่าครองชีพ” เพื่อผู้สูงวัย (อ่านต่อ)

ผลิตภัณฑ์การเงินผู้สูงวัย"บ้านแลกค่าครองชีพ"

หลักการคือ ผู้สูงอายุต้องนำที่อยู่อาศัยมาเป็นหลักประกันทำ Reverse Mortgage กับสถาบันการเงิน แต่จะไม่ได้รับเงินก้อนโดยต้องหารเฉลี่ยรับเป็นรายเดือนแทน

“สมมุติแบงก์ตีราคาบ้านมูลค่า 6 ล้านบาท แต่นโยบายกำหนดว่าทำReverse Mortgageได้สัดส่วน 80% ของราคาบ้าน เท่ากับวงเงิน 4.8 ล้านบาท ถ้าหากเจ้าของบ้านและธนาคารตกลงร่วมกันว่ามีชีวิตอยู่ได้อีก 10 ปี ก็นำวงเงิน 4.8 ล้านมาหารเฉลี่ย 10 ปีหรือ 120 เดือน เท่ากับได้รับเงินงวดเดือนละ 4 หมื่นบาท”

สิ่งที่ธนาคารได้รับ คือ ส่วนต่าง 20% ของราคาบ้าน ถือว่าเป็นดอกเบี้ยและค่าดำเนินการ หลังจากที่เจ้าของบ้านเสียชีวิต กรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัยตกเป็นของธนาคาร อาจนำไปขายทอดตลาด เป็นต้น

กรณีรับเงินงวดเดือนละ 4 หมื่นบาทครบ 10 ปีแต่ยังไม่เสียชีวิต ธนาคารกับเจ้าของบ้านสามารถตกลงทำแพ็กเกจสภาพคล่องรอบใหม่ เพราะราคาบ้านอาจเพิ่มขึ้น เช่น จากหลังละ 6 ล้านเพิ่มเป็น 8 ล้านบาท แสดงว่ายังมีมูลค่าส่วนต่าง 2 ล้านบาทนั่นเอง

นานาทรรศนะนักจัดสรร

“Reverse Mortgage จะช่วยลดความยุ่งยากในการย้ายบ้าน สามารถอยู่บ้านหลังเดิมได้และมีค่าครองชีพทุกเดือน น่าจะช่วยส่งเสริมผู้บริโภคให้ลงทุนและออมเงินในอสังหาริมทรัพย์หากนำมาใช้ได้จริง” ข้อคิดเห็นของอธิป

ขณะที่ “สมนึก ตันฑเทอดธรรม” ผู้บริหาร เอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่ง มองข้ามชอต นอกจากนำบ้านไปค้ำประกันเพื่อรับค่าครองชีพแล้ว ยังเป็นช่องทางทำให้ผู้สูงอายุมีรายได้หมุนเวียนซื้อบ้านหลังใหม่ได้ด้วยอีกต่างหาก

“จรัญ เกษร” ผู้บริหารค่ายแอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ กล่าวว่า แนวคิดนี้เริ่มต้นจากสังคมตะวันตก มีประโยชน์ต่อผู้สูงวัยที่มีพฤติกรรมอยู่อาศัยด้วยตนเอง จึงเหมาะสมกับผู้สูงวัยบางกลุ่ม แต่จะมากหรือน้อยยังไม่รู้ เพราะสังคมไทยมีวัฒนธรรมครอบครัวอุปถัมภ์ ต่างจากสังคมตะวันตก

สุดท้าย “อุทัย อุทัยแสงสุข” ผู้บริหารจากค่ายแสนสิริ กล่าวว่า คนไทยมองว่าที่อยู่อาศัยเป็นทรัพย์สินมรดกไว้ส่งต่อให้ลูกหลาน โดยทั่วไปถ้าต้องการใช้ค่าครองชีพอาจเลือกนำบ้านปล่อยเช่าเพื่อเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์อยู่ โดยไม่ใช้บริการทำReverse Mortgageแต่อย่างใด

อ่านตอน 1

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปจากprachachat.net

                                                                                                                                           

Dot Property เว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ ซื้อ-ขาย อย่างมืออาชีพ…

ท่านต้องการขายอสังหาริมทรัพย์อยู่หรือไม่ ลงประกาศขายกับ Dot Property ฟรี!!! ไม่มีค่าใช้จ่าย ลงประกาศง่าย ขายได้ไว
หรือหากท่านกำลังมองหา คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน เว็บไซต์ Dot Property มีให้ท่านเลือกมากกว่า 300,000 รายการ ได้ตรงตามความต้องการ ครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศไทย