Set up the Shop! ลงทุนอสังหาฯ ‘โรงงาน’

(หมายเหตุ: บทความชิ้นนี้ เกิดขึ้นจากการได้เห็นรูปแบบการลงทุนชนิดดังกล่าวจากต่างประเทศ ที่แม้ว่าจะยังไม่เป็นที่แพร่หลายในประเทศไทย แต่เชื่อว่ากระแสดังกล่าวอาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคตอันใกล้…)

เมื่อพูดถึงการลงทุนทางด้านอสังหาริมทรัพย์แล้ว โดยทั่วไป ก็มักจะเป็นที่สรุปอนุมานไปในเบื้องต้นว่า เป็นการลงทุนกับบ้าน คอนโดมิเนียม และที่อยู่อาศัย (Residential Property) หรืออสังหาฯ พาณิชย์ (Commercial Property) เสียเป็นส่วนใหญ่ อันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นมาโดยตลอดในหลายต่อหลายปีที่ผ่านมา

แต่ในความเป็นจริง ทุกๆ สิ่งที่อยู่รอบตัวเรานั้นต่างก็เป็นสินทรัพย์อสังหาฯ ด้วยกันแทบทั้งสิ้น และ ‘อสังหาฯ โรงงาน (Industrial Property)’ ก็เป็นอีกหนึ่งการลงทุนที่ดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง และมีความต้องการที่สูงขึ้นในแต่ละปี ไม่ต่างอะไรกับบ้านหรือที่อยู่อาศัยเลยแม้แต่น้อย

Credits: pollutionsolutions-online.com

นิยามของการลงทุนอสังหาฯ โรงงานนั้น ไม่มีอะไรที่ยุ่งยาก นั่นก็คือการลงทุนในที่ดินที่ห่างไกลออกไป ในเขตหรือโซนที่จัดแบ่งเพื่อการอุตสาหกรรม เพื่อปล่อยเช่ากับบริษัทหรือองค์กรสำหรับการสร้างโรงงาน หรือไซต์การผลิต เช่นนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ ในเขตจังหวัดรอบนอกเมืองหลวง เป็นต้น

ในแง่ของผลตอบแทนการลงทุน เนื่องด้วยเป็นส่วนผสมของอุตสาหกรรมและการพาณิชย์ จึงมีอัตราที่ค่อนข้างสูงกว่าอสังหาฯ ที่อยู่อาศัยค่อนข้างมาก (ตกเฉลี่ยที่ 7-10%) และค่อนข้างรับประกันระยะเวลาผู้เช่าได้ค่อนข้างแน่นอน เพราะส่วนมาก ผู้เช่าจะทำสัญญาต่อเนื่องในการใช้งานพื้นที่ขั้นต่ำที่ประมาณ 3 ปี (เพื่อการผลิตสินค้าและผลิตภัณฑ์ให้คืนทุน) อันแตกต่างจากอสังหาฯ ที่อยู่อาศัยและการพาณิชย์ ที่มักจะมีการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนได้ง่ายกว่า รวมถึงการก่อตั้งโรงงาน ส่งผลต่อราคาที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่โดยรอบ เพื่อรองรับการเติบโตและความจำเป็นของผู้ที่ทำงานในพื้นที่ดังกล่าว ที่ผู้ลงทุนสามารถทำการต่อยอดสร้างผลกำไรได้ถ้าหากวางแผนและกำหนดแนวทางได้อย่างชัดเจน

Credits: English.dda.gov.cn

แต่การก่อตั้งโรงงาน ย่อมตามมาด้วยข้อบังคับและระเบียบปฏิบัติทางด้านกฎหมายและสิ่งแวดล้อมอีกมากที่ตามมา ที่แม้ว่าจะเป็นข้อดีสำหรับผู้ลงทุน (ที่ผู้เช่าจะเคารพและไม่ก่อให้เกิดความเสียหายกับพื้นที่…มากนัก) แต่ผลลัพธ์จากการไม่ปฏิบัติตามกฏ ย่อมก่อให้เกิดผลเสียที่จะทำให้การปล่อยเช่าในช่วงเวลาถัดไปทำได้ยากขึ้น ไม่นับรวมปัญหาที่จะเกิดขึ้นกับคนในพื้นที่ ที่มักจะลงเอยด้วยคดีความในชั้นศาลเสียเป็นส่วนใหญ่

ทั้งนี้ แม้ว่าการเช่าอสังหาฯ สำหรับโรงงานและพื้นที่อุตสาหกรรม จะยังเป็นสิ่งที่ดูไกลตัวสำหรับผู้ลงทุนรายย่อยของประเทศไทย แต่กับยุคสมัยที่เทคโนโลยีด้านการผลิต และอุตสาหกรรมแบบสะอาด (Clean Industry) เริ่มเกิดขึ้นในต่างประเทศที่ช่วยลดปัญหาด้านอุตสาหกรรมแบบเก่าให้หมดไป การพิจารณาทางเลือกเหล่านี้ไว้เสียแต่เนิ่นๆ ก็อาจจะช่วยให้คุณได้เข้าถึงโอกาสการลงทุนที่ดี มีคุณค่า และน่าสนใจในอนาคตได้อย่างมั่นใจมากยิ่งขึ้น