“ไพลิน” ราชาแห่งอัญมณีสีน้ำเงิน

นับตั้งแต่ที่มนุษย์เริ่มมีการบันทึกประวัติศาสตร์ จะพบได้ว่า อัญมณีนั้นได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตของคน ตั้งแต่เป็นเครื่องประดับ, อุปกรณ์รักษาโรคภัยไข้เจ็บ รวมไปถึงเครื่องรางของขลัง และแน่นอนว่า ต้องมี “Sapphire” หรือ “ไพลิน” ปรากฎอยู่ด้วยอย่างแน่นอน ด้วยความสวยงามที่ดูลึกลับ น่าค้นหา อีกทั้งยังมีพลังแห่งความอุดมสมบูรณ์, ความแข็งแกร่งและพลังแห่งสติปัญญาแฝงอยู่ ทำให้ไพลินนี้มักจะถูกนำมาใช้หรือถือครองโดยผู้ที่มีอำนาจในสมัยโบราณ

ไพลินมีรากศัพท์มาจากคำในภาษากรีกว่า “sappheiros” ซึ่งมีความหมายว่า สีน้ำเงิน ลักษณะภายนอกของไพลินมีสีที่เป็นเอกลักษณ์ชัดเจนมากกว่าอัญมณีอื่นๆในวงศ์เดียวกัน ซึ่งสีนั้นก็คือ สีน้ำเงินเข้มจัด (deepest blue) นอกจากสีที่มีความเข้มไม่เหมือนใครแล้ว ความแข็งแกร่งของไพลินนั้นก็ถูกจัดไว้ว่าแข็งแรงที่สุดเช่นกัน

ลักษณะพิเศษของไพลินสีน้ำเงิน?

ไพลินนั้นถูกจัดอยู่ในกลุ่มจตุรอัญมณีเลอค่า ซึ่งได้แก่ เพชร, ทับทิม, มรกต และไพลินสีน้ำเงิน โดยที่ความแข็งแรงของไพลินนั้นเป็นรองแค่เพชรเพียงอย่างเดียว นอกจากนี้ไพลินนั้นเป็นอัญมณีตระกูลเดียวกับทับทิมอีกเช่นกัน ซึ่งบ่อยครั้งที่เราสามารถขุดเจอทับทิมพร้อมกับไพลินได้ในคราวเดียว และถึงแม้ว่าผู้คนส่วนใหญ่มักจะคุ้นชินกับไพลินว่ามันต้องมีสีน้ำเงินเท่านั้น แต่ตามจริงแล้ว ไพลินสามารถมีได้หลายสี ไม่ว่าจะเป็นสีเหลือง, เขียว, ชมพู, ส้ม, น้ำตาล หรือแม้กระทั่งสีดำ ก็มีเช่นเดียวกัน

จุดกำเนิดของไพลิน ?

แร่ไพลินคุณภาพสูงส่วนใหญ่จะมาจากออสเตรเลีย, มาดากัสการ์, ศรีลังกา และสหรัฐอเมริกา

ลักษณะคุณสมบัติของไพลิน ?

กล่าวกันว่า ไพลินนั้นมีพลังพิเศษที่เกี่ยวข้องกับจิตวิญญาณและความจงรักภักดี อีกทั้งยังนำความสงบสุขและความพึงพอใจมารวมไว้ที่คนๆเดียว ทำให้ไพลินมักถูกนิยมนำมาใช้สร้างเป็นแหวนแต่งงาน นอกจากนี้ ไพลินยังมีพลังพิเศษแฝงอยู่อีกมากมาย อย่างเช่น

• ปกป้องพลังชั่วร้าย
• เรียกทรัพย์
• ช่วยให้จิตใจผ่องใส
• กระตุ้นความจงรักภักดี
• ส่งเสริมความซื่อสัตย์และความฉลาด
• ลบล้างภาวะซึมเศร้า
• ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการมอง
• มอบพลังสติปัญญา

           ไพลินนั้นเป็นอัญมณีประจำเดือนกันยายน และเหมาะสำหรับชาวราศีพฤษภและชาวราศีกันย์ แต่ถ้าเป็นตำราของชาวจีนนั้น ไพลินเป็นอัญมณีประจำนักษัตรขาลและยังเป็นอัญมณีประจำวันพฤหัสบดีและวันเสาร์อีกด้วย

ที่มา: fengshui.about, paulbram, cmweldon.ie, americasgoldndiamond, mineraltivadar.hu, impressivemagazine